EU phê duyệt thương vụ mua lại Activision Blizzard trị giá 68,7 tỷ USD của Microsoft

đã vượt qua một rào cản đáng kể trong nỗ lực mua với giá 68,7 tỷ USD . Như mong đợi, Liên minh Châu Âu có

. Ủy ban Châu Âu (cơ quan điều hành của EU) cho biết Microsoft sẽ phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ các cam kết mà họ đã đưa ra để cung cấp trò chơi của mình trên các nền tảng khác, đặc biệt là các dịch vụ trò chơi trên đám mây.

Activision chưa cung cấp tựa game của mình trên các dịch vụ trò chơi trên đám mây. Các cơ quan quản lý của EC đã xác định rằng thị trường phát trực tuyến trò chơi tương đối nhỏ khi mọi thứ ổn định và việc có sẵn các trò chơi của Activision trên nền tảng đám mây có thể giúp thị trường này phát triển. EU cho biết nếu Microsoft cung cấp độc quyền các trò chơi Activision trên dịch vụ đám mây của riêng mình, điều đó có thể làm suy giảm khả năng cạnh tranh.

Microsoft đã ký thỏa thuận 10 năm với và các dịch vụ trò chơi trên đám mây như để cung cấp các trò chơi của riêng mình và của Activision trên họ. Do đó, các nhà quản lý cho biết các cam kết của Microsoft “giải quyết đầy đủ các mối lo ngại về cạnh tranh do Ủy ban xác định và thể hiện sự cải thiện đáng kể đối với trò chơi trên đám mây so với tình hình hiện tại.”

“Trò chơi điện tử thu hút hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. Trong một ngành phát triển nhanh và năng động như vậy, điều quan trọng là phải bảo vệ sự cạnh tranh và đổi mới. Quyết định của chúng tôi đại diện cho một bước quan trọng theo hướng này, bằng cách đưa các trò chơi phổ biến của Activision đến với nhiều thiết bị và người tiêu dùng hơn trước nhờ phát trực tuyến trò chơi trên đám mây,” giám đốc cạnh tranh của EC Margrethe Vestager cho biết. “Các cam kết do Microsoft đưa ra sẽ lần đầu tiên cho phép phát trực tuyến những trò chơi như vậy trong bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến trò chơi nào trên đám mây, tăng cường cạnh tranh và cơ hội phát triển.”

Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu Microsoft tự động cấp phép cho các trò chơi phổ biến của Activision Blizzard cho các dịch vụ trò chơi trên đám mây cạnh tranh. Điều này sẽ áp dụng trên toàn cầu và sẽ trao quyền cho hàng triệu người tiêu dùng trên toàn thế giới chơi những trò chơi này trên bất kỳ thiết bị nào họ chọn.— Brad Smith (@BradSmi) Ngày 15 tháng 5 năm 2023

“EC đã tiến hành một cuộc điều tra cực kỳ kỹ lưỡng, có chủ ý Do đó, họ đã chấp thuận việc sáp nhập của chúng tôi với Microsoft, mặc dù họ yêu cầu các biện pháp khắc phục nghiêm ngặt để đảm bảo sự cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành đang phát triển nhanh chóng của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Activision Bobby Kotick cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi dự định mở rộng đầu tư và lực lượng lao động của mình một cách có ý nghĩa trên khắp EU và chúng tôi rất vui mừng vì những lợi ích mà giao dịch của chúng tôi mang lại cho người chơi ở châu Âu và trên toàn thế giới.”

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA) tháng trước vì lo ngại rằng nó sẽ mang lại cho Microsoft quá nhiều vị trí thống trị trong thị trường trò chơi đám mây, mặc dù họ không tin rằng việc tiếp quản sẽ gây ra mối đe dọa cho cạnh tranh . Microsoft đang kháng cáo quyết định của CMA. Quá trình đó có thể mất vài tháng để giải quyết.

Đáp lại quyết định của EU, CMA tuyên bố rằng Microsoft sẽ vẫn có quá nhiều quyền lực trong không gian trò chơi trên đám mây. “Các đề xuất của Microsoft, được Ủy ban Châu Âu chấp nhận ngày hôm nay, sẽ cho phép Microsoft thiết lập các điều khoản và điều kiện cho thị trường này trong 10 năm tới,” CMA . “Họ sẽ thay thế một thị trường tự do, cởi mở và cạnh tranh bằng một thị trường tuân theo quy định liên tục về các trò chơi mà Microsoft bán, các nền tảng mà hãng bán chúng và các điều kiện bán hàng.”

— Cơ quan Cạnh tranh & Thị trường (@CMAgovUK) Ngày 15 tháng 5 năm 2023

Về phía bảng điều khiển của phương trình, EU đã xác định rằng “Microsoft sẽ không có động cơ từ chối phân phối các trò chơi của Activision cho Sony.” Nó lưu ý rằng Sony là nhà phân phối trò chơi trên bảng điều khiển lớn nhất thế giới và ở Khu vực Kinh tế Châu Âu (EEA), có bốn PlayStation cho mỗi Xbox được bán ra. EC gợi ý rằng điều đó sẽ mang lại cho Microsoft “sự khuyến khích mạnh mẽ” để tiếp tục cung cấp các trò chơi Activision trên PlayStation.

Mặc dù vậy, nếu Microsoft rút các tựa game Activision khỏi nền tảng Sony, “điều này sẽ không gây tổn hại đáng kể đến sự cạnh tranh trên thị trường bảng điều khiển,” theo EU. “Ngay cả khi Call of Duty chủ yếu được chơi trên bảng điều khiển, nó vẫn ít phổ biến hơn ở EEA so với các khu vực khác trên thế giới và ít phổ biến hơn ở EEA trong thể loại của nó so với các thị trường khác”, khối này cho biết. “Vì vậy, ngay cả khi không thể cung cấp trò chơi cụ thể này, Sony vẫn có thể tận dụng quy mô, danh mục trò chơi phong phú và vị thế thị trường của mình để chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu vị thế cạnh tranh của mình.”

Phần lớn các cuộc thảo luận liên quan đến việc mua lại tập trung vào Call of Duty và Sony háo hức như thế nào trong việc ngăn Microsoft cung cấp loạt phim đó độc quyền cho các nền tảng của mình (điều mà Microsoft nói không có ý nghĩa gì để làm điều đó). Trò chơi Call of Duty là hàng trăm triệu đô la cho lợi nhuận của Sony mỗi năm, nhưng chơi game trên đám mây mới là điểm vướng mắc lớn hơn đối với các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh và Liên minh Châu Âu.

Vào tháng 12, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ vì lo ngại rằng nó “sẽ cho phép Microsoft ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh với máy chơi trò chơi Xbox cũng như hoạt động kinh doanh trò chơi trên nền tảng đám mây và nội dung đăng ký đang phát triển nhanh chóng của họ.” Một phiên điều trần trong trường hợp đó được lên kế hoạch vào ngày 2 tháng 8. Mặc dù Microsoft và Activision Blizzard phải đối mặt với một trận chiến khó khăn để thúc đẩy thỏa thuận được thông qua ở Anh và Mỹ, nhưng sự chấp thuận của EU đã mang lại cho các công ty thêm động lực.

Sưu tầm