Đánh sách: Sự sụp đổ đột ngột và đê tiện của Sam Bankman-Fried

Dường như chỉ sau một đêm, Sam Bankman-Fried, người sáng lập FTX, từ một kẻ khờ khạo về tiền điện tử đã bị FBI truy nã để thẩm vấn. Sau nhiều năm thành công không ngừng, các bức tường của đế chế chuỗi khối SBF sụp đổ xung quanh anh ta khi những chiến công tài chính phức tạp của anh ta thất bại và việc anh ta thiếu kế toán tổng quát khiến các cơ quan quản lý ngày càng giám sát chặt chẽ. Trong SBF: Làm thế nào mà FTX phá sản mà không bị ảnh hưởng bởi tiền điện tử , phóng viên tiền điện tử kỳ cựu Brady Dale cung cấp một câu chuyện hấp dẫn và rõ ràng về toàn bộ câu chuyện FTX/Alameda Ventures. Trong đoạn trích dưới đây, chúng ta thoáng thấy hậu quả ngay sau khi FTX đột ngột mất khả năng thanh toán.

Wiley

Trích đoạn với sự cho phép của nhà xuất bản, Wiley, từ SBF: Làm thế nào mà FTX phá sản một người tốt không bị tổn hại về tiền điện tử

của Brady Dale. Bản quyền © 2023 của John Wiley & Sons, Inc. Bảo lưu mọi quyền. Cuốn sách này có sẵn ở bất cứ nơi nào bán sách và sách điện tử.

Cơn lũ SBF nguyên chất

Khi tôi viết ở Chương 1, “Tôi đang chìm đắm trong Sam,” tôi đã ở đây, tại điểm này trong câu chuyện. tôi lúc đó. Tôi vẫn thế, nhưng thủy triều đang rút. Tôi chưa trở lại đất liền, nhưng tôi biết nếu tôi nghỉ ngơi và không chiến đấu với nó, đất sẽ tìm thấy tôi. Tôi không cần tìm đất. Không giống như SBF sau khi Ian Allison của CoinDesk công bố bài đăng của anh ấy về bảng cân đối kế toán của Alameda, tôi có thể nhìn thấy bến bờ từ vị trí của mình.

Vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, SBF sẽ không rời mắt công chúng. Anh ấy đã ở trên các tạp chí. Anh ấy đã ở trong New York Times

. Anh ấy đang thực hiện các cuộc phỏng vấn trên YouTube. Anh ấy đã ở trên Twitter Spaces.

YouTube gadfly Coffeezilla đang theo đuổi anh ấy.

Những người có ảnh hưởng NFT đang theo đuổi anh ấy . Các phóng viên truyền hình đang đuổi theo anh ta.

Một thứ ngu xuẩn mà tôi sẽ không đề cao bằng cách nêu tên đã đuổi theo anh ta.

Mọi người đều nghĩ rằng nếu họ có thể nhận thêm một cuộc phỏng vấn nữa từ anh ấy thì sẽ hợp lý.

Tất cả họ đều đang chơi trong tay của Sam. Nhiều người cảm thấy bị phản bội tin rằng chuyến tham quan truyền thông của anh ấy đang mang lại lợi ích cho anh ấy, rằng anh ấy thực sự có thể thoát khỏi việc mất 8 tỷ đô la (hay là 10 tỷ đô la?) tiền của khách hàng. Họ coi các công ty truyền thông lớn là đồng lõa trong việc giúp đánh bóng hình ảnh của anh ấy.

Nhưng sau đó anh ấy bị bắt, và khi tôi viết bài này, anh ấy đang ngồi trong phòng bệnh của một nhà tù quá đông đúc ở quốc đảo mà công ty của anh ấy mới làm nhà.

Nhìn lại, không có nhiều giá trị để nói về tất cả những lần xuất hiện này . Tất cả chúng tôi chỉ là những túi trà ngâm trong hương vị của món hầm tập thể mà chúng tôi đã cùng nhau đun sôi, một thứ thuốc xoay chuyển nỗi buồn, sự phẫn nộ, âm mưu, sự schadenfreude, và sự nhạo báng.

SBF xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng theo tôi, đây là những lần xuất hiện chính trên các phương tiện truyền thông:

  • Cuộc phỏng vấn của Axios vào ngày 29 tháng 11. Một số phần đã được xuất bản với các phần khác nhau của cuộc phỏng vấn. Lần đầu tiên anh ấy nói rằng anh ấy đã giảm xuống còn 100.000 đô la.

  • Các đoạn ghi âm đầu tiên từ cuộc gọi điện thoại của Tiffany Fong với SBF, được phát hành trên YouTube vào ngày 29 tháng 11.

The New York Times

Dealbook Summit, ngày 30 tháng 11.

  • Chào buổi sáng nước Mỹ, ngày 12 tháng 12 1.

    Tạp chí New York phỏng vấn trên trang Intelligencer, ngày 1 tháng 12.

  • The Scoop

    podcast, ngày 5 tháng 12.

    Có những người khác. Mọi người cũng thực sự thích cảnh sát lừa đảo nướng mà Coffeezilla đã đưa cho anh ta. Tuy nhiên, cuối cùng thì việc nghe những điều này cũng giống như xem một trong những video trên YouTube về các vụ tai nạn trượt ván: nó lặp đi lặp lại rất nhiều thứ giống nhau.

    Anh ấy là xin lỗi, có sự cố kế toán, lẽ ra anh ấy nên quản lý rủi ro tốt hơn, anh ấy không nên từ bỏ công ty của mình, v.v., v.v., v.v.

    Nếu có bất kỳ ai xem qua các tài khoản trên và hơn thế nữa từ tháng đó trong một phiên chạy marathon kéo dài hai ngày như tôi đã làm, tôi nghĩ cuối cùng họ sẽ nhận ra một chiến lược. Điều dường như là một loạt các cuộc trò chuyện cởi mở, đối với tôi, đã trở thành những điểm đáng nói.

    Tôi đã viết điều tương tự cho Axios vào thời điểm đó, nhưng tôi không thực sự nghĩ rằng các điểm nói chuyện không còn thú vị nữa khi anh ấy đã bị bắt. Vào cuối tháng 12 năm 2022, anh ấy sẽ trở về nhà của gia đình mình, bị quản thúc tại gia, bị thu hộ chiếu và đeo máy theo dõi mắt cá chân. Khi những chiếc còng tay đó tiếp tục, chiến dịch quan hệ công chúng trở nên không thích hợp vì nó được thiết kế để chuẩn bị cho chính anh ta nếu các luật sư của anh ta thành công trong việc giữ anh ta khỏi tù.

    Như tôi đã viết ban đầu, khi các sự kiện và hoàn cảnh mới phát sinh, tập hợp các giải thích và tương lai có thể thu hẹp lại. Trước khi bị còng tay, có vẻ như anh ta có thể thoát khỏi sự thất bại của công ty. Một khi anh ta vào tù, thật khó để tưởng tượng làm thế nào mà chúng ta lại nhìn thấy khả năng đó.

    Vì họ đã thất bại trong việc giữ anh ta ra khỏi tù, nên các điểm nói chuyện rất ít quan trọng .

    Ngoại trừ một điểm mà tôi nghĩ là đáng làm nổi bật. Thực tế là Alameda đã rút tiền của khách hàng từ FTX để bù lỗ cho các khoản đầu tư chưa được xác minh bởi một chưa ra tòa, nhưng nó đã bị cáo buộc trong nhiều tài khoản bởi các tổ chức chính phủ khác nhau, những người dường như đã xem qua sổ sách.

    Số tiền mặt đó (ở dạng tiền điện tử) đã đã chuyển từ FTX sang Alameda để đáp ứng các cuộc gọi ký quỹ, cho vay, đầu tư và thậm chí là quyên góp chính trị. Theo ước tính của tôi, điều này bất chính hơn nhiều so với cách SBF mô tả nguồn gốc của lỗ hổng trong chuyến tham quan truyền thông của anh ấy.

    Trong tất cả các lần xuất hiện của mình, anh ấy đã mô tả Alameda là người có một vị thế margin

    quá mức. Ví dụ, trong New York Mag, anh ấy nói:

    Một khách hàng trên FTX đã đặt một vị thế ký quỹ rất lớn. FTX đã mắc sai lầm khi cho phép đặt vị thế đó và trên thực tế, đã đánh giá thấp quy mô của chính vị thế đó. Vị thế ký quỹ đó đã bị thổi bay trong các sự kiện khắc nghiệt trong vài tuần qua. Tôi cảm thấy thực sự tồi tệ về điều đó. Và đó là một đống phân tích rủi ro và chú ý đến rủi ro, và bạn biết đấy, đó là với một tài khoản được cho quá nhiều niềm tin và không đủ hoài nghi.

    Nói cách khác, FTX đã đặt cược cho Alameda trên FTX trở nên quá lớn. Chúng tôi tưởng tượng Alameda là, Tôi không biết, Mua gấp 12 lần 500 triệu đô la bằng bitcoin và mua gấp 20 lần 200 triệu đô la bằng ether hoặc thứ gì đó.

    Tất cả được bảo đảm bằng mã thông báo ftt. Và ftt trở nên tồi tệ, và bây giờ họ đã mất rất nhiều tiền.

    Khi FTX lần đầu tiên sụp đổ, tôi đã vào Slack và giải thích sự hiểu biết của tôi về toàn bộ sự cố cho một trong những đồng nghiệp của tôi theo cách này:

    Bước 1.

    Khởi chạy bàn giao dịch. Tạo cọc.

    Bước 2.

    Quyết định bạn muốn tạo thêm cọc, vì vậy hãy mở một cuộc trao đổi in tiền từ các giao dịch bán lẻ và sử dụng số tiền đó để cho bàn giao dịch vay.

    Bước 3.

    Cho bàn giao dịch vay tiền lẻ với hy vọng tăng gấp bốn lần tất cả lợi nhuận.

    Bước 4.

    Giao dịch bàn mất tiền mượn.

    Bước 5.

    Nhưng SBF đã cố gắng quay nó như thể nó đã ở trong nhà. Đó chỉ là những vụ cá cược lớn, nhưng tiền vẫn chưa rời khỏi FTX. Điều này vẫn còn tệ, nhưng cẩu thả hơn, ít ăn cắp trắng trợn hơn.

    Jason Choi đã từng làm việc cho Spartan Capital khi FTX đang huy động vốn và anh ấy đã từ chối đầu tư vì không thích mối quan hệ giữa Alameda/FTX. Anh ấy đã giải thích tất cả những điều này trên Twitter sau khi sàn giao dịch sụp đổ. Chúng tôi đã nói chuyện trước khi có khiếu nại chống lại SBF, và tôi đã hỏi anh ấy rằng liệu anh ấy có nghĩ rằng việc Alameda có một vị thế ký quỹ quá mức hoặc đã lấy tiền của khách hàng ra khỏi sàn giao dịch là có vấn đề gì không.

    “Tôi nghĩ chúng giống nhau về mặt chức năng,” anh ấy nói. “Điều đó ngụ ý rằng Alameda có thể đẩy mọi thứ vào những vị trí tiêu cực nghiêm trọng.”

    Nói cách khác, xét về những gì mọi người đã mất, mỗi kết quả đều giống nhau địa điểm.

    Nhưng điều quan trọng là làm thế nào để hiểu các quyết định được đưa ra. Nếu tiền được rút ra và giao cho Alameda để sử dụng ở nơi khác, mọi người phải bật đèn xanh cho những động thái đó, biết rằng họ đi ngược lại các điều khoản dịch vụ và đi ngược lại nhiều đảm bảo mà công ty đã đưa ra cho công chúng và người dùng của họ.

    Không phải cẩu thả. Đó là cố ý. Tính hợp pháp sang một bên, nó chỉ cảm thấy khác về mặt đạo đức.

    Tuy nhiên, về giá trị của nó, khi SBF và tôi nói chuyện lần cuối, anh ấy đã bị mắc kẹt bởi lời giải thích này: lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của FTX là từ một vị trí ký quỹ Alameda đã thực hiện. Nó đã thất bại trong việc phòng ngừa đầy đủ, và nó đã tồn tại quá lâu trên tài sản thế chấp sai.

    Trước khi anh ta bị bắt, đó là cách anh ta mô tả vấn đề. Đó vẫn là cách anh ấy mô tả nó. Khi chúng tôi nói chuyện, anh ấy đồng ý rằng sẽ khác nếu FTX gửi tài sản thực của khách hàng đến Alameda để sử dụng theo những cách khác, nhưng anh ấy nói rằng điều đó đã không xảy ra.

    Chính phủ tuyên bố rằng điều đó đã xảy ra và để làm như vậy, họ đang thu hút sự chú ý đến các khoản vay dành cho SBF và những người đồng sáng lập khác, các khoản vay mà họ sử dụng để đầu tư mạo hiểm, mua cổ phiếu trong Robinhood, quyên góp chính trị và mua bất động sản .

    Điều này chỉ ra một phần của câu chuyện mà tôi không thực sự hiểu cho đến khi những lời phàn nàn bắt đầu xuất hiện.

    Khi người ta nói ai đó là “tỷ phú”, điều đó không có nghĩa là họ có hàng tỷ đô la tiền mặt

    . Điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ thậm chí có thể tiêu nhiều tiền như vậy. Điều đó thậm chí không có nghĩa là họ có thể tiếp cận hàng tỷ đô la trong tiền mặt, hoặc thậm chí nhiều triệu.

    Nếu địa vị tỷ phú của ai đó gắn liền với cổ phần của một công ty tư nhân, thì rất khó để biến giá trị đó thành tiền có thể chi tiêu được . Nếu trạng thái của họ bị ràng buộc phần lớn trong các mã thông báo tiền điện tử cực kỳ mới, được giao dịch ít, thì điều đó có thể còn khó khăn hơn.

    Trong các khiếu nại của SEC, CFTC và DoJ , họ cáo buộc các khoản vay từ Samglomerate, sử dụng tiền của khách hàng, để cho phép đầu tư, mua tài sản, quyên góp chính trị, v.v. Tất cả những điều này mất tiền mặt thực tế. SBF và cán bộ của ông ta có giá trị tài sản ròng rất cao, nhưng tôi không ngờ rằng họ sẽ không thực sự có nhiều tiền mặt như vậy cho đến khi những khiếu nại đó được đưa ra.

    Tất nhiên SBF, Wang, Singh và những người khác có thể vay tiền ở đâu đó, và có thể những độc giả sành sỏi hơn tôi cho rằng đó là tiền vay từ ngân hàng. Hoặc có thể nó được mượn từ một số người cho vay tiền điện tử mới (nhiều người trong số họ đã rơi vào tình trạng khó khăn). Nhưng các cơ quan khác nhau này cáo buộc một điều khác: tiền được vay từ các khách hàng của FTX. Và khách hàng đã không biết. Hơn nữa, họ không có mặt tích cực. Nhược điểm duy nhất.

    Và nhược điểm là ở đây.

    “Lúc đó tôi đã nghĩ và vẫn làm t Tôi nghĩ rằng, quy mô của những khoản vay đó về cơ bản nhỏ hơn lợi nhuận, hơn là lợi nhuận kinh doanh thanh khoản mà Alameda đã tạo ra,” anh ấy nói với tôi vào tháng 12. Nói cách khác, anh ấy phủ nhận rằng các khoản vay được thực hiện bằng tiền của người dùng FTX.

    Toàn bộ câu chuyện về những gì đã xảy ra là khó hiểu và nhỏ giọt trong thuật ngữ tài chính và liên quan đến một mức độ toán học mà ít người trong chúng ta đã dự tính gần đây. Có thể câu chuyện của SBF ở đây là một vụ cá cược rằng anh ta đủ thông minh để bỏ bùa mê và thuyết phục tất cả chúng ta rằng tất cả những sai lầm chỉ xảy ra bên trong sòng bạc.

    Và nếu anh ta đã làm điều đó đủ tốt, vết nhơ của lỗi lầm có thể phai nhạt, và nếu anh ta tránh được việc bị bắt giữ và kết án, thì anh ta có thể phục hồi bản thân trước công chúng và một lần nữa áp dụng những tài năng đáng kể của mình.

    Anh ấy vẫn có thể thắng, nhưng sau đó anh ấy bị bắt.

    Vì vậy, trong trường hợp đó, những lần xuất hiện này có thể thực sự vừa mới tận hưởng khoảnh khắc cuối cùng dưới ánh đèn sân khấu. Đối với một số người, thà bị ghét còn hơn bị phớt lờ. Nhưng điều đáng chú ý là anh ấy vẫn chưa từ bỏ câu chuyện này.

    Như tôi đã viết trong phần mở đầu: anh ấy không tin là có bằng chứng phạm tội . Anh ấy có vẻ háo hức mở lại những cuốn sách ở FTX và Alameda. Anh ấy muốn mọi người hiểu được từ 20% câu chuyện đến 80 hoặc 90%. Và có lẽ chúng ta sẽ làm được. Và có lẽ việc anh ấy dường như muốn điều đó nhiều như bất kỳ ai sẽ chứng minh rằng anh ấy đã đúng.

    Nhưng hãy tin tôi, nếu bạn chưa từng đã thấy nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào tháng 11 và tháng 12 năm 2022, bạn không cần phải làm vậy. Chương này cung cấp nhiều hơn những gì bạn cần biết về những gì anh ấy đã nói trước khi họ tống anh ấy vào nhà tù Bahamas.

    Nguồn tham khảo

    “Độc quyền: Sam Bankman-Fried nói rằng anh ấy giảm xuống còn 100.000 đô la,” Shen, Lucinda, Axios, ngày 29 tháng 11 năm 2022.

    “Sam Bankman-Fried được phỏng vấn trực tiếp Về sự sụp đổ của FTX,” Sự kiện trên Thời báo New York

    ,YouTube, ngày 30 tháng 11 năm 2022.

    “Người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried phủ nhận việc ‘sử dụng sai mục đích’ tiền của khách hàng,” Stephanopoulos, George, Chào buổi sáng nước Mỹ

    , tháng 12 1, 2022.

    “Cuộc phỏng vấn đầu tiên của Sam Bankman-Fried sau khi FTX sụp đổ,” Fong, Tiffany,

    YouTube, được đăng vào ngày 29 tháng 11 năm 2022

    “Sam Bankman-Fried phải nói gì cho chính mình? Một cuộc phỏng vấn với vị CEO thất sủng,”Wieczner, Jen, New York Magazine

    , ngày 1 tháng 12 năm 2022.

    “Hai giờ ngồi nói chuyện với Sam Bankman-Fried về vụ bê bối FTX,” Quinton, Davis và Frank, Chaparro, The Scoop podcast,The Block, ngày 5 tháng 12 năm 2022.

    Jason Choi, phỏng vấn, di động, ngày 11 tháng 12 năm 2022.

    “Các thông điệp chính của SBF media blitz,” Dale, Brady, Axios, ngày 8 tháng 12 năm 2022.

    Phỏng vấn, Sam Bankman-Fried, cuộc điện thoại với người phát ngôn, ngày 30 tháng 12 năm 2022.

    Tất cả các sản phẩm do Engadget đề xuất đều do chúng tôi lựa chọn nhóm biên tập, độc lập với công ty mẹ của chúng tôi. Một số câu chuyện của chúng tôi bao gồm các liên kết liên kết. Nếu bạn mua thứ gì đó thông qua một trong những liên kết này, chúng tôi có thể kiếm được hoa hồng liên kết. Tất cả giá đều chính xác tại thời điểm xuất bản.

    Sưu tầm