Lần đầu tiên thu được âm thanh từ quỷ bụi sao Hỏa

NASA đã thông báo hôm nay rằng tàu thám hiểm Perseverance đã bắt được âm thanh từ một con quỷ bụi sao Hỏa lần đầu tiên. Nhưng đoạn clip không chỉ mang đến cho chúng ta cảm giác mới lạ khi nghe thấy một cơn lốc ngoài trái đất; nó cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về việc bụi có thể ảnh hưởng như thế nào đến các sứ mệnh trên sao Hỏa trong tương lai.

Micrô của xe thám hiểm đã thu được âm thanh của quỷ bụi vào ngày 27 tháng 9 năm 2021. Đối với người bình thường, nó nghe có vẻ tương tự đến một chiếc micrô thu được một cơn gió trên Trái đất, nhưng các nhà khoa học có thể tìm hiểu thêm nhiều điều nữa. Naomi Murdoch, nhà khoa học hành tinh và là tác giả của báo cáo mới, cho biết: “Khi con quỷ bụi bay qua Perseverance, chúng tôi thực sự có thể nghe thấy tác động của từng hạt lên xe tự hành. Các bài viết washington. “Chúng tôi thực sự có thể đếm được chúng.”

Bụi là một yếu tố quan trọng trong việc lập kế hoạch cho các sứ mệnh trên sao Hỏa. Nó có thể làm xói mòn tấm chắn nhiệt của tàu vũ trụ, làm hỏng các dụng cụ khoa học, làm mất khả năng của dù và làm ngạt các tấm pin mặt trời.

Các nhà khoa học ước tính cơn lốc được ghi lại có chiều rộng khoảng 82 feet x cao 387 feet. (Mặc dù điều đó nghe có vẻ đáng sợ, nhưng cơn bão tương đối nhỏ này đã không làm hỏng xe tự hành.) Như bạn có thể nghe bên dưới (qua Science News ), đoạn clip bao gồm một khoảng dừng ngắn trong sự hỗn loạn khi con mắt của quỷ bụi lướt qua người thám hiểm.

Perseverance cũng đã chụp được những hình ảnh (cũng có trong bản ghi) của cơn bão đang đến gần. Các nhà khoa học đã phải phối hợp các công cụ của họ để tăng khả năng ghi lại một cơn bão. Máy thám hiểm chỉ ghi lại các đoạn âm thanh kéo dài dưới ba phút và chỉ ghi lại tám lần mỗi tháng. Điều đó có nghĩa là định thời gian cho chúng khi quỷ bụi có nhiều khả năng tấn công nhất trong khi hướng camera của nó vào nơi chúng có nhiều khả năng tiếp cận nhất. Trong trường hợp này, sự chuẩn bị đó — và một chút may mắn — đã được đền đáp.

“Tôi không thể nghĩ ra một trường hợp nào trước đây mà nhiều dữ liệu từ rất nhiều công cụ đã đóng góp vào John Edward Moores, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học York, cho biết. “Có chỉ theo một hướng khác hoặc buổi quan sát bằng micrô được lên kế hoạch chỉ vài giây sau đó, các phần chính của câu chuyện sẽ bị thiếu. Đôi khi nó giúp may mắn trong khoa học!”

Rover Perseverance dài khoảng 10 ft.đã ra mắt

vào ngày 30 tháng 7 năm 2020 và chạm vào đất sao Hỏa vào ngày 18 tháng 2 năm 2021. NASA sử dụng phương tiện này để khám phá miệng núi lửa Jezero và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi sinh vật cổ đại như một phần của sứ mệnh
Mars 2020.

Tất cả các sản phẩm do Engadget đề xuất đều do nhóm biên tập của chúng tôi lựa chọn, độc lập với công ty mẹ của chúng tôi. Một số câu chuyện của chúng tôi bao gồm các liên kết liên kết. Nếu bạn mua thứ gì đó thông qua một trong những liên kết này, chúng tôi có thể kiếm được hoa hồng liên kết. Tất cả giá đều chính xác tại thời điểm xuất bản.

Sưu tầm